11:07 ICT Thứ sáu, 24/11/2017

Danh mục chính

Quảng cáo

Sáng kiến thành lập Hội cựu học sinh trường THPT A Nghĩa Hưng
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 451

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 24190

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1175632

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức ngành giáo dục

Kỳ thi quốc gia chung năm 2015 (tin tức tổng hợp)

Thứ tư - 10/09/2014 12:31
Trong chiều 9/9, các lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã giải đáp thắc mắc của báo chí về kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức trong năm 2015. Trang web nhà trường sẽ cung cấp đầy đủ thông tin từ các phát biểu của lãnh đạo bộ
I/  Công văn chính thức: Tệp đính kèm: 3538_QD.PDF
II / 9 điểm quan trọng về kì thi THPT quốc gia


1. Từ năm 2015, tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

 

2. Kỳ thi THPT quốc gia hằng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Năm 2015, kỳ thi được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12 tháng 6.

3. Môn thi

3.1. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

3.2. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

3.3. Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

4. Đề thi

4.1. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút.

4.2. Đề thi đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

5. Tổ chức thi

Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GDĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.

6. Xét công nhận tốt nghiệp THPT

Các sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

 

7. Tuyển sinh đại học, cao đẳng

7.1. Trước ngày 1 tháng 1 hàng năm, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là trường ĐH, CĐ) công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh.

Căn cứ kết quả thi, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế.

Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

7.2. Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.

 

8. Tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ thống nhất với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì.

 

9. Các sở giáo dục và đào tạo, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3; nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi và chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT vào giữa tháng 4 hàng năm.
III/ 
Sẽ tổ chức thi theo cụm

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                            
 

 

TS Mai Văn Trinh - Ảnh: Nguyễn Khánh
TS Mai Văn Trinh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo cục trưởng Mai Văn Trinh, kỳ thi sẽ được tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm do các trường ĐH đủ năng lực được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ chủ trì (tương tự các cụm thi ĐH tại Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ năm 2014, nhưng sẽ được mở rộng để tạo thuận lợi cho thí sinh) với sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ cùng với giáo viên các trường THPT.

Đổi mới từ coi thi, chấm thi, sử dụng kết quả thi

* Để tổ chức một kỳ thi thật sự nghiêm túc, kết quả đạt tới độ tin cậy, bộ đã tính đến những phương án khả thi nào trong tất cả các khâu (ra đề, coi thi, chấm thi, sử dụng kết quả thi để xét tuyển)?

"Thí sinh yên tâm học tập, không có gì phải hoang mang, lo lắng. Những đổi mới của kỳ thi đều theo hướng nhẹ nhàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp"

Cục trưởng MAI VĂN TRINH

- Muốn có kỳ thi nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì phải làm tốt tất cả các khâu: từ ra đề thi, coi thi, chấm thi đến xử lý và sử dụng kết quả thi. Kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức trên cơ sở kế thừa, phát triển những ưu điểm, thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

Để đảm bảo tính nghiêm túc và độ tin cậy của kết quả thi sẽ tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Thay vì chỉ có cán bộ, giáo viên của sở GD-ĐT như trước đây, sẽ tăng cường huy động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ tham gia các khâu tổ chức thi.

Cùng với việc phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi, các giải pháp kỹ thuật và công nghệ sẽ được tính toán sử dụng ở mức độ phù hợp để tăng cường tính bảo mật, an toàn trong tổ chức thi và độ tin cậy của kết quả thi; công tác thanh tra sẽ được tăng cường để kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm xảy ra. Đặc biệt, bộ sẽ cương quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy chế thi của cán bộ, giáo viên và thí sinh.

* Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với nhiều giải pháp mới, trong khi chương trình giáo dục phổ thông vẫn như cũ. Phải chăng ở đây đang có sự mâu thuẫn?

- Thật ra ở đây không có mâu thuẫn. Vì trong những năm qua, việc đổi mới thi cử đã bắt đầu có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học dù chương trình giáo dục vẫn là chương trình hiện hành, nhưng tác dụng đó vẫn còn hạn chế bởi các điều kiện dạy học chưa được cải thiện, đổi mới quản lý quá trình dạy học mới chỉ là bước đầu.

Ở kỳ thi nào, đề thi cũng phải có yêu cầu phân hóa được thí sinh, phải đảm bảo học sinh nào giỏi sẽ làm bài tốt hơn, học sinh nào học yếu sẽ làm bài kém hơn. Những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia chủ yếu ở khâu tổ chức coi thi, chấm thi và sử dụng kết quả thi, nội dung thi vẫn nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu ở lớp 12.

Một trong những mục đích của kỳ thi nhằm tác động tích cực trở lại quá trình dạy học. Bằng việc đổi mới thi, kiểm tra để đổi mới phương pháp dạy học trong các nhà trường theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Do đó, tuy nội dung chương trình, sách giáo khoa chưa thay đổi nhưng với những đổi mới về thi, kiểm tra để từ đó đổi mới phương pháp dạy học tích cực cũng sẽ từng bước đạt được mục tiêu nói trên.

Đề thi sẽ ra như thế nào?

* Các bài thi được thiết kế như thế nào để đánh giá được kết quả toàn diện của học sinh?

- Với cách tiếp cận mới về quan điểm giáo dục toàn diện trên cơ sở bảo đảm đạt chuẩn tối thiểu học vấn phổ thông, học sinh phải được tạo môi trường học tập thuận lợi để phát huy năng lực sở trường của mình theo định hướng nghề nghiệp, bộ đã chỉ đạo các nhà trường phổ thông đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra đánh giá môn học theo hướng đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn để làm bài, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống.

Đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, nhất là đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn như ngữ văn, lịch sử, địa lý, đã được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng, đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi ngữ văn có kiến thức về lịch sử, địa lý, giáo dục công dân...).

Đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học với định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở; ở cả bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; đáp ứng yêu cầu cơ bản và năng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với việc tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó.

* Điều mà các thí sinh, phụ huynh và dư luận xã hội quan tâm là các thí sinh tự do sẽ thi như thế nào khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia?

- Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT những năm trước có thể đăng ký dự thi hoặc là chỉ để được xét công nhận tốt nghiệp hoặc với cả hai mục đích vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ đăng ký môn thi tùy theo mục đích dự thi của mình.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT nếu có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chỉ đăng ký thi những môn thi phù hợp với khối thi của trường mà mình lựa chọn để xét tuyển, chứ không phải thi các môn không phục vụ xét tuyển vào các ngành, trường ĐH, CĐ mà các em lựa chọn. 

* Kỳ thi này sẽ mang lại những lợi ích gì cho thí sinh?

- Kỳ thi THPT quốc gia sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thí sinh, các trường ĐH, CĐ và xã hội. Cụ thể, đối với thí sinh và gia đình, do chỉ còn một kỳ thi duy nhất được tổ chức thành các cụm thi, để các em lựa chọn cụm thi phù hợp, được chủ động đăng ký các môn thi, không phải tham gia nhiều đợt thi như trước đây nên thí sinh và gia đình các em sẽ tiết kiệm được nhiều kinh phí.

Việc đăng ký xét tuyển sau khi đã có kết quả thi sẽ giúp các em tham khảo được nhiều yếu tố bao gồm chỉ tiêu tuyển sinh của trường, kết quả thi của mình so với tương quan chung, do đó sẽ lựa chọn đăng ký xét tuyển vào trường ĐH, CĐ phù hợp với kết quả thi, tránh được tình trạng đạt điểm cao nhưng vẫn trượt ĐH như những năm trước.

Thí sinh chỉ thi tốt nghiệp: sẽ thi tại các cụm do sở GD-ĐT chủ trì

Với các thí sinh đăng ký thi để xét công nhận tốt nghiệp, không lấy kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, bộ sẽ tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì tại các địa phương.

Bằng tốt nghiệp THPT là điều kiện cần để thí sinh được vào học ĐH, CĐ. Tuy nhiên, điều kiện đủ để được tuyển vào học được quy định tại đề án tuyển sinh riêng của từng trường. Hiện nay, mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc (nhất là kỳ thi năm 2014) nhưng nhìn chung dư luận xã hội vẫn chưa thật sự tin cậy vào kết quả thi. Do những thí sinh thi tại cụm thi địa phương chỉ thi bốn môn tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT nên có thể được xét tuyển vào ĐH, CĐ nhưng cơ hội rất hạn chế, phụ thuộc vào quy định của các trường ĐH, CĐ. Do đó các em cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký tham dự kỳ thi phù hợp với nguyện vọng, năng lực cá nhân và điều kiện của gia đình.

Mặt khác, ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh, các trường ĐH, CĐ được quyền tuyển sinh riêng theo đề án tuyển sinh của trường. Do đó, với các thí sinh dự thi tại các cụm thi địa phương vẫn có cơ hội vào học ở các trường ĐH, CĐ này. Các em cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường (thông qua đề án tuyển sinh riêng cũng được công bố rộng rãi) để tham gia tuyển sinh vào các trường này, tận dụng được những cơ hội để vào học tại các trường ĐH, CĐ phù hợp với nguyện vọng, năng lực cá nhân và điều kiện của gia đình.
 

 































































































































































































































































































































































Không đặt vấn đề đỗ tốt nghiệp bao nhiêu

Với kì thi quốc gia, đề thi có đổi mới như thế nào? Thí sinh cần phải chuẩn bị gì để đáp ứng?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Đề thi sẽ không tách riêng phần để xét tốt nghiệp hay tuyển sinh. Cũng không tách riêng phòng thí sinh nào thi tốt nghiệp, this sinh nào thi cả đại học. Nhưng có sự phân hóa trong đề thi. Và điểm để xét tuyển đại học sẽ cao hơn điểm xét tốt nghiệp.

Để thực hiện mục đích vừa xét tốt nghiệp phổ thông, vừa cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường CĐ, ĐH tuyển sinh, Bộ sẽ tổ chức Kỳ thi với đề thi theo định dạng của đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Các lãnh đạo Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc về kỳ thi quốc gia THPT

Do đó, trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông. Vì vậy, các em thí sinh yên tâm học tập, không có gì phải hoang mang, lo lắng. Những đổi mới của kỳ thi đều nhằm theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, tạo cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp.

PGS TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD: Đề thi khá giống với đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Dĩ nhiên sẽ tiếp tục làm đậm hơn những điểm đổi mới như tăng cường câu hỏi mở, vận dụng kiến thức liên môn để trả lời. Quy định về các môn tự luận, trắc nghiệm, thời gian tổ chức môn thi vẫn giữ nguyên như năm 2014 để thí sinh không gặp khó khăn, bỡ ngỡ.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp THPT. Vậy những chứng chỉ nào thì được xét miễn thi? Bộ có quy định gì để ngăn chặn chuyện mua bằng, chứng chỉ tiếng Anh khi ngoài thị trường chỉ cần 200-300 ngàn đồng cũng mua được chứng chỉ tiếng Anh?

PGS TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD: Bộ sẽ ra quy định cụ thể là chứng chỉ nào được phép miễn thi. Chứng chỉ quốc tế chắc chắn được xét miễn thi, còn những chứng chỉ mua được dễ dàng 200-300 ... Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức các trung tâm kiểm tra, đánh giá trình độ ngoại ngữ. Dần dần các trung tâm này sẽ cấp các chứng chỉ ngoại ngữ, giảm kiểm tra tập trung đối với môn Ngoại ngữ như hiện nay.

Với việc tổ chức kì thi quốc gia năm nay, liệu có thể đảm bảo độ tin cậy không khi trước đây từng có năm Bộ GD-ĐT tung hàng ngàn thanh tra về các địa phương nhưng không ngăn chặn được tiêu cực và tỷ lệ tốt nghiệp năm tới sẽ tiếp tục tăng? Liệu năm tới Bộ GD-ĐT có công bố phổ điểm thi để xã hội kiểm soát không?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Bộ không đặt ra vấn đề đỗ tốt nghiệp bao nhiêu, nhưng chúng tôi tin không có biến động nhiều vì Bộ GD-ĐT sẽ có giải pháp để đảm bảo độ tin cậy của kì thi với mô hình tổ chức thi theo cụm, tương tự như kì thi “ba chung” đã làm thành công.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Kì thi quốc gia năm nay sẽ công khai điểm trên mạng, yêu cầu xét tuyển của mỗi trường cũng được công khai trên mạng. Như vậy thí sinh có thể căn cứ vào dữ liệu công khai để đăng kí xét tuyển, xã hội cũng sẽ giám sát được kì thi.

Nhiều thí sinh thi trượt ĐH từ các năm trước không giấu được hoang mang, lo lắng về việc sẽ tham dự kỳ thi quốc gia duy nhất năm 2015 thế nào khi các em đã đỗ tốt nghiệp THPT, chỉ có nguyện vọng vào ĐH?

TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD: Với những trường hợp này, thí sinh chỉ cần chọn các môn để thi tuyển sinh mà không phải thi tối thiểu bốn môn như học sinh cần xét tốt nghiệp THPT.

Theo đó, các trường ĐH, CĐ phải công bố phương thức tuyển sinh cụ thể của trường mình, trong đó nêu rõ mức độ sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia để thí sinh chuẩn bị và chọn lựa, đăng ký vào các trường phù hợp.

Không giới hạn nguyện vọng đăng ký

Có quy định số lượng nguyện vọng mỗi thí sinh được đăng ký không? Nếu không quy định liệu có gây ra tình trạng thí sinh ảo khi các em có thể đăng ký nhiều trường cùng lúc không?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Một thí sinh có thể đăng ký bao nhiêu nguyện vọng phụ thuộc điều kiện do các trường quy định. Trước ngày 1/1/2015, các trường sẽ công bố điều kiện của mình. Căn cứ kết quả thi, các em phải lượng sức mà đăng ký. Trước đây khi chưa có kết quả thi các em đã đăng ký nguyện vọng nên dẫn đến tình trạng thí sinh ảo nhiều. Bây giờ tuyển theo yêu cầu của trường và kết quả thi của thí sinh, hy vọng tình trạng thí sinh ảo sẽ giảm bớt...

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

PGS TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD: Hiện nay đã có bài học thực tế từ việc tuyển sinh nguyện vọng bổ sung của kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ theo phương thức “ba chung” rồi. Nên cách thức xét tuyển ĐH-CĐ với kì thi quốc gia năm sau sẽ thực hiện tương tự như vậy, với nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho học sinh và không gây khó khăn cho trường. Việc này sẽ được cụ thể hóa trong quy chế thi của năm 2015.

Khi hợp nhất hai kỳ thi quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ liệu có được sửa đổi không? Nếu sửa đổi, thì những quy định quan trọng nào sẽ cần thiết điều chỉnh cho phù hợp?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Đúng là khi thực hiện kỳ thi quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT sẽ phải sửa đổi Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cho phù hợp. Trong đó, sẽ quy định việc tổ chức cụm thi thế nào.

Điều khác biệt của kỳ thi này là thí sinh không còn phải đăng ký trường trước rồi mới thi như lâu nay vẫn làm, mà thí sinh thi xong, sẽ căn cứ vào kết quả cụ thể của mình để đăng ký trường ĐH, CĐ cho phù hợp.

Về phía trường ĐH-CĐ, các trường sẽ phải công bố mức điểm xét tuyển cụ thể cùng các điều kiện đi kèm để thí sinh đăng ký khi đã đảm bảo đầy đủ các yêu cầu do trường ĐH-CĐ đặt ra. Với những thay đổi này, Bộ sẽ thay đổi phần mềm tuyển sinh.

Điểm mới dành cho thí sinh là các em không phải nhận giấy chứng nhận kết quả thi, phiếu báo điểm do các trường cung cấp như trước đây, mà các em có thể in kết quả thi trực tiếp từ mạng Internet. Riêng về cụm thi, Bộ chủ trương tổ chức quy mô cụm thi ở chừng 30.000-40.000 thí sinh/cụm thi.

Các trường có khống chế số các trường có kì kiểm tra bổ sung bên cạnh kì thi quốc gia không?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Mục đích của kì thi quốc gia là cung cấp dữ liệu cho các trường ĐH-CĐ để tuyển sinh. Vì thế Bộ GD-ĐT mong có nhiều trường sử dụng kết quả này để giảm tốn kém, áp lực cho xã hội và người dân.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không khống chế việc các trường tự chủ tuyển sinh riêng hoặc có thêm kì kiểm tra bổ sung bên cạnh kết quả của kì thi quốc gia. Các trường hoàn toàn có thể sử dụng toàn phần, hoặc một phần kết quả của kì thi quốc gia, tùy thuộc vào yêu cầu, đặc thù đào tạo của trường mình.

Sẽ mở rộng lượng cụm thi phù hợp

Việc thi theo cụm có đảm bảo không quá tải ở cụm mới không? Cơ sở vật chất có đảm bảo không?

TS Mai Văn Trinh- cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Bộ sẽ chọn những trường ĐH đảm nhiệm vai trò cụm trưởng cụm thi dựa vào chính năng lực thực tế của trường (về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, kinh nghiệm tổ chức thi).

TS Mai Văn Trinh- cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

Còn về lo lắng với lưu lượng thí sinh quá lớn, Bộ có lường trước những khó khăn về giao thông hay không thì xin khẳng định câu trả lời nằm ở chính việc tổ chức kỳ thi ba chung hơn 10 năm qua.

Hiện tại, Bộ GD-ĐT đã thống kê tình hình tham dự các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh trên toàn quốc trong năm năm qua để lường trước quy mô thí sinh. Dựa trên những yếu tố này, bộ sẽ xem xét mở rộng lượng cụm thi phù hợp, vừa sức với nhà trường, với thí sinh.

Bộ GD-ĐT quy định thí sinh chỉ cần xét tốt nghiệp sẽ thi theo cụm do địa phương tổ chức, còn muốn thi ĐH phải thi tại cụm do trường ĐH tổ chức. Tuy nhiên, liệu có trường hợp địa phương lo tỉ lệ tốt nghiệp thấp khi thí sinh dự thi tại cụm thi của trường ĐH mà ép thí sinh thi tại cụm thi của đại phương không?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Chắc chắc không thể có chuyện ép thí sinh như vậy được. Thí sinh có nguyện vọng nào sẽ dự thi theo cách thức đó.

Liệu với việc đổi mới thi năm tới, có mâu thuẫn với việc dạy học khi học sinh phổ thông vẫn học chương trình cũ. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo việc dạy và học sẽ thế nào để học sinh có thể đáp ứng yêu cầu của kì thi?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Kì thi tới sẽ phát huy thành công của các kì thi trước, đặc biệt là kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 để thiết kế kì thi quốc gia cho năm tới nên không có mâu thuẫn giữa việc đổi mới thi và việc thực hiện chương trình GD hiện hành. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học theo từng năm theo hướng phát triển năng lực.

Cùng với đó, tỷ lệ các câu hỏi khó, yêu cầu cao sẽ tăng lên so với mỗi năm. Học sinh sẽ phải làm quen với các câu hỏi yêu cầu phát huy năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực vận dụng kiến thức liên môn và liên hệ với thực tế. Việc đổi mới nội dung đề thi sẽ được tiến hành từng bước để không gây sốc cho thí sinh.





Tác giả bài viết: Ngô Hà Vũ-Phó Hiệu trưởng

Nguồn tin: petrotimes.vn, http

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin nhiều người đọc

Thành viên

Thăm dò ý kiến

Trường THPT A Nghĩa Hưng thành lập từ năm học nào?

1961-1962

1962-1963

1963-1964

1964-1965

Giới thiệu

Ban giám hiệu nhà trường

Trường THPT A Nghĩa Hưng-trường chuẩn quốc gia-chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, hiện nay có 42 lớp là trường hạng nhất nên theo quy định của nhà nước trường có 1 Hiệu trưởng và 3 phó hiệu trưởng. Danh sách cán bộ quản lý của trường. (Ban giám hiệu chụp ảnh với bà Phạm Thị Thanh Thủy -...