13:45 ICT Thứ năm, 27/07/2017

Danh mục chính

Quảng cáo

Sáng kiến thành lập Hội cựu học sinh trường THPT A Nghĩa Hưng
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 645

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 37517

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1050517

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Ở một điểm sáng trong phong trào thi đua "Hai tốt"

Thứ tư - 10/09/2014 16:27
Năm học 2014-2015, nhà trường có 39 lớp với 1.630 học sinh, trong đó có 492 học sinh lớp 10 vừa được nhà trường tuyển chọn với số điểm chuẩn là 34,25 điểm, cao thứ nhì trong số các trường THPT trong tỉnh.
  Toàn bộ khuôn viên của trường là một không gian xanh ngập tràn ánh nắng bao phủ lên ba dãy nhà học cao tầng với 41 phòng học, 3 phòng thực hành Tin học và các phòng chức năng, phòng thí nghiệm phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Gương mặt của thầy và trò nhà trường đều ánh lên niềm vui.
                 Thầy giáo Dương Văn Chủng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hằng năm nhà trường đều có 60% học sinh đỗ đại học ở nguyện vọng 1, chưa kể nhiều em thi đỗ ở các nguyện vọng 2, 3... Nhiều năm liền nhà trường được xếp “tốp” 200 trường THPT có kết quả thi vào đại học, cao đẳng cao nhất toàn quốc. Đặc biệt, học sinh của trường luôn nức tiếng gần xa về nền nếp, tác phong và tư cách đạo đức. 

Thầy Hiệu trưởng Dương Văn Chủng đánh trống ngày khai trường chào mừng năm học 2014-2015

Năm học 2014-2015, nhà trường có 39 lớp với 1.630 học sinh, trong đó có 492 học sinh lớp 10 vừa được nhà trường tuyển chọn với số điểm chuẩn là 34,25 điểm, cao thứ nhì trong số các trường THPT trong tỉnh. Những năm qua, Trường THPT A Nghĩa Hưng đã có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy như bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức thi tuyển sinh nghiêm túc, tổ chức các phong trào thi đua dạy và học hiệu quả. Trong đó, nhà trường đã đổi mới phương pháp GD và ĐT, phối hợp giữa giáo dục trên lớp, ngoài giờ gắn với giáo dục tại gia đình và hoạt động xã hội bằng nhiều hình thức và phương pháp giáo dục đạo đức sáng tạo, đa dạng, phù hợp với tâm lý lứa tuổi và khả năng nhận thức của học sinh. Nhà trường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên giáo dục truyền thống quê hương, đất nước, truyền thống của nhà trường, đồng thời giáo dục cho các em ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục động cơ thái độ học tập đúng đắn, giáo dục giá trị nhân văn, lòng nhân ái, nếp sống văn hóa, giao tiếp văn minh và tham gia vào các hoạt động nhân đạo…
        Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh học tập và tham quan phòng truyền thống của trường, học nội quy, tổ chức cam kết và ra quân bài trừ tệ nạn xã hội, phòng trừ ma túy HIV/AIDS thông qua diễn đàn thanh niên, CLB, bảng tin và công tác truyền thông. Trong những năm qua, nhà trường đã tổ chức nhiều diễn đàn thanh niên cho 100% các chi đoàn học sinh và CLB với các chủ đề “Tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Người phụ nữ Việt Nam”, “Tôn sư trọng đạo”… Trong 5 năm qua, nhà trường không có giáo viên bị kỷ luật, không có học sinh vi phạm pháp luật hoặc mắc các tệ nạn xã hội. Hằng năm, tỷ lệ học sinh được xếp loại đạo đức tốt đạt từ 88,5% đến 94%. Để nâng cao chất lượng giáo dục trí dục cho học sinh, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn chú ý cải tiến phương pháp giảng dạy, phát huy tính tự lực, sáng tạo của học sinh; tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy đi đôi với đổi mới phương pháp học tập của học sinh; duy trì và đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chú ý bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu.
                  Đến nay, các giáo viên của nhà trường đều có cách thức chuyển tải nội dung bài học đến với học sinh phù hợp, để trong 45 phút, học sinh có thể tiếp nhận được những vấn đề cơ bản, cốt lõi nhất của bài giảng. Và để đạt hiệu quả cao, mỗi giáo viên đều chuẩn bị kỹ giáo án, tạo tâm thế dạy tốt và có phương pháp giảng dạy khoa học, sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học, vận dụng giáo án điện tử, đưa tư liệu, hình ảnh vào minh họa cho bài giảng. Bên cạnh đó, giáo viên đã dần thay đổi phương pháp dạy học theo kiểu “đọc chép” chuyển sang trình bày ngắn gọn, cụ thể những vấn đề quan trọng để học sinh dễ tiếp thu. Việc đổi mới phương pháp dạy học được tiến hành mạnh mẽ thông qua việc dạy học tích hợp các kiến thức liên môn vào các bài giảng, tăng cường sử dụng phòng bộ môn như Hóa học, Vật lý, Sinh học, tiếng Anh... Từ đó, học sinh có thể tổ chức học tập, thảo luận nhóm, nâng cao khả năng thuyết trình và nâng cao sự mạnh dạn, tự tin.                Bên cạnh việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhà trường khuyến khích học sinh ngoài thời gian tự học thì khi lên lớp phải chuẩn bị bài thật tốt, lắng nghe thầy cô giảng bài, điều gì không hiểu phải hỏi lại giáo viên. Thông qua những tiết dạy tự chọn, giáo viên có dịp củng cố lại kiến thức và tổ chức ôn tập cho các em trước các kỳ thi. 
 
Với phương pháp dạy và học tích cực, những năm gần đây, Trường THPT A Nghĩa Hưng đã có từ 7,1% đến 8,5% học sinh có học lực giỏi, 58,9% đến 61,4% học sinh có học lực khá, học sinh có học lực yếu chỉ còn từ 1,4 đến 1,9%. Từ năm học 2009-2010 đến năm học 2013-2014, nhà trường liên tục đoạt các giải khuyến khích đến giải nhì đồng đội trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh./.
 
 

Tác giả bài viết: Bài và ảnh: Hồng Minh

Nguồn tin: baonamdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin nhiều người đọc

Thành viên

Thăm dò ý kiến

Trường THPT A Nghĩa Hưng thành lập từ năm học nào?

1961-1962

1962-1963

1963-1964

1964-1965

Giới thiệu

Giới thiệu về trường THPT A Nghĩa Hưng

1. Lịch sử phát triển và những thành tích nổi bật:           Trường THPT A Nghĩa Hưng được thành lập năm học 1962-1963 tiền thân là trường cấp II, III Nghĩa Hưng. Năm học 1961 - 1962 trường có 3 lớp 8  (nay là lớp 10) với 110 HS và 9 giáo viên....