06:37 ICT Thứ tư, 03/09/2014

Danh mục chính

Quảng cáo

Sáng kiến thành lập Hội cựu học sinh trường THPT A Nghĩa Hưng
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 41

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 579

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 204131

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức ngành giáo dục

Phương pháp dạy học theo dự án

Thứ sáu - 07/12/2012 09:29
Thực hiện công văn của Sở Giáo dục và đào tạo Nam Định về tổ chức Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học, trong đó trọng tâm là các sản phẩm dạy học theo dự án. Sau đây ban quản trị trang Web đã tham khảo và nêu nội dung cụ thể của phương pháp này ở bài dạy cụ thể. Đồng thời các thầy cô cũng có thể tham khảo tại mục Tài Nguyên của trang web này
 

Tên dự án:

TÌM HIỂU DÂN TỘC  H’ MÔNG, DAO Ở TỈNH THÁI NGUYÊN

1. Thông tin về trường tham gia dự án

Trường thực hiện

 

 

Trường hợp tác số 1

Tên trường: Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên

Địa chỉ: Phường Thịnh Đán – TP. Thái Nguyên – tỉnh Thái Nguyên

Tên các giáo viên phụ trách:

1- Nguyễn Xuân Hồng.   ĐT: 0945855305.  Email: xuanhongcdsptn@gmail.com

2-  Lâm Ngọc Phú.   ĐT: 0912157334.  Email: lamngocphu1970@gmail.com

 

Trường hợp tác số 2

Tên trường: Trung học cơ sở Quang Trung

Địa chỉ: Phường Quang Trung – TP. Thái Nguyên – tỉnh Thái Nguyên

Tên các giáo viên phụ trách:

1. Nguyễn Hải Yến.     ĐT: 0978240492.   Email: thcs2hp@gmail.com

2.

 

Trường hợp tác số 3

Tên trường: Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm – huyện Võ Nhai – tỉnh Thái Nguyên.

Địa chỉ: Thị trấn Võ Nhai – huyện Võ Nhai – tỉnh Thái Nguyên.

Tên các giáo viên phụ trách:

1. Ngô Văn Tú       ĐT: 0985499964.   Email: tu.dtnt@gmail.com

2. Tăng Thị Thắm        ĐT: 0977045717   Email: tham68.vonhai@gmail.com

 

2. Thiết kế dự án:

Mô tả ngắn gọn về dự án học tập  

Tìm hiểu dân tộc H’ Mông, Dao ở tỉnh Thái Nguyên là dự án liên trường, liên môn có hỗ trợ tích hợp công nghệ thông tin, lồng ghép giáo dục môi trường và phát triển bền vững. Dự án này do nhóm giáo viên và học sinh, sinh viên của 3 trường: Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, trường THCS Quang Trung và trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện.

 Dự án sẽ được thực hiện trong thời gian từ 27/8 đến 27/10/2012. Địa điểm thực hiện dự án tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam ở thành phố Thái Nguyên và địa bàn sinh sống của 2 dân tộc H’ Mông, Dao ở  tỉnh Thái Nguyên.

Khi thực hiện dự án, học sinh sẽ tìm hiểu một số nét văn hóa đặc sắc của  tộc H’ Mông, Daoở Thái Nguyên qua các tài liệu sách, báo, tranh ảnh, các hiện vật tại bảo tàng và đặc biệt là được tìm hiểu thực tế tại các bản làng nơi đồng bào dân tộc cư trú .

Học sinh còn biết được đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, những thành tích trong giáo dục mà các bạn học sinh ở đây đạt được là rất đáng trân trọng và biểu dương.

Học dự án này, học sinh có cơ hội được vận dụng kiến thức đã học trong nhà trường vào cuộc sống thực tế. Được rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, hoạt động xã hội, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện kĩ thuật mới.

Học sinh biết thiết kế và tổ chức học theo dự án. Giáo viên hiểu được học theo dự án có ý nghĩa rất lớn góp phần vào công cuộc đổi mới phương pháp dạy học ở Việt Nam hiện nay.

Thời gian thực hiện (khoảng 2 tháng, kết thúc chậm nhất là vào ngày 27/10/2012)

·        Ngày bắt đầu dự án: 27/8/2012

·         Ngày kết thúc dự án: 27/10/2012

·         Thời gian thực hiện: 60 ngày

Mục tiêu học tập

Sau khi hoàn thành dự án học tập này, học sinh có thể:

1) Biết được một số nét văn hóa đặc sắc dân tộc H’Mông, Dao ở Thái Nguyên.

2) Biết thiết kế dự án học tập liên trường, liên môn và tổ chức học theo dự án.

3) Làm được bài báo cáo bằng câu chuyện hình ảnh và trao đổi thông tin của dự án trên Internet

Mục tiêu liên trường: Học sinh ở các  trường có thể chụp ảnh, viết bài… giới thiệu để chia sẽ với các trường bạn.

Mục tiêu liên môn: Dự án hỗ trợ tích cực cho các môn như: văn, lịch sử, địa lí, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục công dân

Học sinh tham gia dự án

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên.

 

Khối lớp: Sinh viên năm thứ 3

Số lớp/người tham gia của mỗi trường tham gia dự án: 15 sinh viên thuộc 2 lớp Cao đẳng Văn – Sử K16A, B

 

Trường THCS Quang Trung và trường Nguyễn Bỉnh Khiêm

Khối lớp: 8

Số lớp/người tham gia của mỗi trường tham gia dự án: Mỗi trường chọn 15 học sinh.

Tiêu chí lựa chọn học sinh (sở thích đặc biệt, kiến thức, kinh nghiệm/kĩ năng):

- Có sở thích tìm hiểu lịch sử, địa lí, truyền thống của các dân tộc thiểu số.

- Có kiến thức hiểu biết về ngôn ngữ, phong tục tập quán của người thiểu số.

- Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị như camera, máy ảnh, máy ghi âm...

- Có kĩ năng hoạt động nhóm và có khả năng thuyết trình.

- Có khả năng sưu tầm tư liệu, khả năng xử lí thông tin.

- Học sinh của trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm (ưu tiên các em là người dân tộc H’ Mông, Dao)

 

3. Kế hoạch thực hiện dự án học tập:

Các bước chính

Thời gian

Mô tả bước thực hiện

 

Chuẩn bị thực hiện dự án

 

1 ngày

Hoạt động của giáo viên: Thông qua mục đích dự án; Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm; Tổ chức thảo luận để thống nhất kế hoạch hoạt động;  Định hướng nguồn tài liệu và thống nhất địa điểm thực hiện dự án; Trình kế hoạch cho Ban giám hiệu phê duyệt; Liên hệ tới các cơ quan , tổ chức có liên quan đến dự án.

Hoạt động của học sinh:Báo cáo bằng văn bản sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm; Xây dựng khung kế hoạch công việc cần thực hiện; Báo cáo dự kiến thời gian hoàn thành của nhóm.

 

Khởi động dự án

 

1 ngày

Hoạt động của giáo viên:Thông báo tới giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn có liên quan; Thông báo tới gia đình phụ huynh có học sinh tham gia.

Hoạt động của học sinh: Học sinh đăng kí thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 

Thực hiện nhiệm vụ

 

3 tuần

Hoạt động của giáo viên:

- Tập huấn các kỹ năng hỗ trợ học sinh thực hiện dự án (Phần mềm photostory; googlesite; Skype)

- Theo dõi tiến trình thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, của nhóm. Hướng dẫn học sinh cách khai thác thông tin cho hiệu quả.

Hoạt động của học sinh: Cá nhân tiến hànhthu thập thông tin, điều tra tìm hiểu thực tế, thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.Ghi âm, chụp ảnh, quay phim thực tế. Xử lí số liệu thông tin đã lấy được.

 

Trình bày sản phẩm

 

1 tuần

Hoạt động của giáo viên: Hướng dẫn học sinh trình bày thành sản phẩm sao cho khoa học, sinh động, dễ hiểu trên cơ sở ý tưởng của các em đã có.

Hoạt động của học sinh: Sắp xếp các thông tin thu thập được và trình bày theo ý tưởng của nhóm. Phát huy tối đa tính sáng tạo, sự lôgic giữa các nội dụng của sản phẩm. Sản phẩm được tạo ra là các bài thuyết trình, các câu chuyện hình ảnh và các video clip.

Báo cáo sản phẩm

 

1 ngày

Hoạt động của giáo viên: Nghe báo cáo sản phẩm và đánh giá

Hoạt động của học sinh: Báo cáo kết quả thu được khi thực hiện dự án, buổi báo cáo được kết nối giữa 3  trường bằng Skype. Nội dung báo cáo tập trung vào các nội dung sau:

- Bào cáo kết quả tìm hiểu

- Chia sẻ kinh nghiệm làm dự án

- Đánh giá phương pháp học theo dự án

4. Các hoạt động hợp tác từ xa:

Nêu các hoạt động hợp tác từ xa giữa các học sinh trong cùng trường hay giữa các trường thực hiện dự án. Nêu các bước chính có hoạt động hợp tác từ xa. Nêu các công cụ được sử dụng (nếu có thể).

1-  Bước chuẩn bị thực hiện dự án:Học sinh các trường ở TP Thái Nguyên và ở Võ Nhai phải trao đổi thảo luận để phân công nhiệm vụ cho phù hợp với sở thích và năng lực của các thành viên. Thống nhất kế hoạch thực hiện và dự kiến thời gian hoàn thành của nhóm. Công cụ hỗ trợ là Power point, Website, gmail...

2- Bước thực hiện nhiệm vụ:Học sinh ở thành phố thu thập thông tin qua sách báo, tranh ảnh, Internet, các hiện vật lưu giữ tại bảo tàng. Học sinh Võ Nhai thu thập thông tin tại các làng bản của 2 dân tộc thiểu số cần tìm hiểu. Sau khi thu thập được thông tin các thành viên trong nhóm đưa lên Website và thảo luận với nhau.Công cụ sử dụng là camera, máy ảnh, Power point, Photo Story, Website, gmail...

5. Đánh giá: Nêu kế hoạch đánh giá quá trình thực hiện dự án bao gồm các dữ liệu ban đầu và các phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubrics).

Để đánh giá quá trình thực hiện dự án, giáo viên cần xây dựng các tiêu chí đánh giá quá trình (các bước thực hiện dự án) và tiêu chí đánh giá kết quả ( sản phẩm). Phương pháp đánh giá bao gồm có: Tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng, đánh giá giữa các nhóm, giáo viên đánh giá học sinh.

 Phiếu 1:Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng công việc nhóm

 

Họ và tên:……………………………….; Nhóm:…………………………………..

Thang điểm: 3 = Tốt hơn các thành viên khác trong nhóm; 2 = Trung bình; 1 = Không tốt bằng các thành viên khác trong nhóm;  0 = Không giúp gì cho nhóm;  -1 = Là trở ngại đối với nhóm.

Các thành viên nhóm

Sự nhiệt tình và nghiêm túc

Thu thập thông tin

Đóng góp ý tưởng

Làm việc nhóm

Ứng dụng công nghệ thông tin

Tính hiệu quả

1.       

 

 

 

 

 

 

2.       

 

 

 

 

 

 

3.      ...

 

 

 

 

 

 

 

 

Phiếu 2:Giáo viên đánh giá sản phẩm các nhóm

 

Thang điểm: 3 = Tốt hơn các nhóm khác; 2 = Trung bình; 1 = Không tốt bằng các nhóm khác.

 

Sản phẩm nhóm

Đáp ứng mục tiêu dự án

Độ chính xác của thông tin

Ý tưởng trình bày sản phẩm

Ứng dụng công nghệ thông tin

Thời gian hoàn thành sản phẩm

Giá trị sản phẩm

Nhóm 1

 

 

 

 

 

 

Nhóm 2

 

 

 

 

 

 

Nhóm 3

 

 

 

 

 

 

 

6. Kinh phí chi tiết:

Dự trù kinh phí chi tiết của dự án theo các khoản chi và chi phí (tính bằng đô la Mĩ USD)

Khoản chi

Chi phí (USD)

Hỗ trợ đi lại cho giáo viên và học sinh thực hiện dự án (nơi thực hiện dự án cách trường 50km)

50$

Tiền hỗ trợ ăn trưa (35 người x 2 bữa x 45.000đ)

50$

Văn phòng phẩm

50$

Tổng

150$

 

7. Các hoạt động về ứng dụng CNTT cho hợp tác trong dự  án

TT

Công việc

Công cụ hỗ trợ

Đối tượng

Dùng để làm gì

Sản phẩm tạo ra

Có cần đào tạo không

Học sinh

Giáo viên

1

Kế hoạch hoạt động

Words
PowerPoint
eMaindmap
Skype

 

 

Bản phân công
Trình chiếu

 

 

2

 Xin ý kiến tư vấn

Mail
Google Docs

 

 

Trao đổi trực tiếp
Chia sẻ

 

 

3

Thực hiện hoạt động

Words
Google Groups
PhotoStory
PowerPoint

 

 

Văn bản báo cáo
Bài trình bày
Trao đổi ý kiến
Câu chuyện hình ảnh
Cắt, chỉnh sửa hình ảnh

 

 

4

Tổng hợp kết quả

Words
PhotoStory
PowerPoint

 

 

Tổng hợp kết quả

 

 

5

Trình bày sản phẩm

Words
Photostory
PowerPoint

 

 

Báo cáo tổng hợp

 

 

 

8. Địa chỉ chia sẻ thông tin cho dự án

Dự án đã xây dựng trang  web riêng. Các bạn vào địa chỉ sau:

https://sites.google.com/site/dhdalhll/home

Tham khảo tại mục Tài nguyên theo địa chỉ sau

http://violet.vn/thpt-nghiahunga-namdinh/present/show/entry_id/8543962

http://violet.vn/thpt-nghiahunga-namdinh/

Tác giả bài viết: Ngô Hà Vũ

Nguồn tin: sites.google.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Thăm dò ý kiến

Trường THPT A Nghĩa Hưng thành lập từ năm học nào?

1961-1962

1962-1963

1963-1964

1964-1965

Giới thiệu

Ban giám hiệu nhà trường

Trường THPT A Nghĩa Hưng-trường chuẩn quốc gia-chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, hiện nay có 42 lớp là trường hạng nhất nên theo quy định của nhà nước trường có 1 Hiệu trưởng và 3 phó hiệu trưởng. Danh sách cán bộ quản lý của trường. (Ban giám hiệu chụp ảnh với bà Phạm Thị Thanh Thủy -...